แนะนำ 4  รายการซีรี่ส์แนว Documentary ที่น่าสนใจ

ปัจจุบันมีรายการต่างๆ และซีรีส์ภาพยนตร์มากมายให้ทุกๆ ท่านได้เลือกสรรเพื่อรับชมความบันเทิงต่างๆ อย่างคับคั่ง ไม่ว่าจะเป็นจาก Streaming เจ้าไหนๆ ก็มีอะไรให้ได้รับชมกันเยอะพอสมควร รวมไปถึงรายการที่เป็นความรู้อย่าง “Documentary” ซึ่งเป็นอีกแนวที่น่าสนใจไม่ใช่น้อย วันนี้เราเลยอยากจะมา “แนะนำ 4  รายการซีรี่ส์แนว Documentary ที่น่าสนใจ” ให้ทุกๆ ท่านไปลองไปรับชมกันดูครับ

ทำความเข้าใจเกี่ยวกับรายการแบบ “Documentary”

Documentary หรือชื่อไทยที่เรียกติดปากกันว่า “หนังหรือซีรี่ส์สารคดี” คือ สารคดีเป็นงานเขียนที่มีแบบแผน เช่นเดียวกับการเขียนข่าวและบทความ แต่สารคดีจะมีความยืดหยุ่น และเปิดโอกาสให้ผู้ถ่ายทอดและผู้รับสารได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ที่จะสรรหาวิธีการนำเสนอและวิธีเล่าเรื่องหรือทำความเข้าใจได้มากกว่า การสื่อสารในยุคนี้ มีรูปแบบมากมาย ภาพยนตร์สารคดีเป็นทางเลือกหนึ่ง ที่สามารถนำไปใช้ในการสื่อสาร การนำเสนอข้อมูล ประเด็นต่อสาธารณะที่ดีและน่าสนใจ เป็นการสื่อสารที่สร้างความสนใจให้แก่ผู้รับสารอย่างตรงไปตรงมา อย่างมีศิลปะและเสรีภาพ

แนะนำ 4  Documentary ที่น่าสนใจ

Netflix The Social Dilemma

The Social Dilemma เป็นสารคดีที่จะนำเราไปพบกับบทสัมภาษณ์อดีตผู้พัฒนาแอปโซเชียลมีเดียหลากหลายแอป ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, Twitter และอีกมากมาย และตีแผ่ถึงนโยบายต่าง ๆ ของแอปเหล่านี้ซึ่งมีความคลุมเครือด้านจริยธรรมอยู่พอสมควร ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบ Algorithm เพื่อป้อนคอนเทนต์ที่จะทำให้ผู้เล่นติดโซเชียลให้มากที่สุด ไปจนถึงการใช้ข้อมูลที่รวบรวมมาเพื่อชี้นำกระแสสังคมกันเลยทีเดียว นี่เป็นสารคดีชั้นเยี่ยมที่อยากให้ทุกคนที่เล่นโซเชียลได้ดู

Our Planet โลกของเรา

เป็นสารคดีที่มีภาพสวยงามแบบมากๆ  ตัวสารคดีที่จะพาคุณไปสำรวจโลกในสภาพภูมิประเทศต่าง ๆ โดยแบ่งออกเป็น 8 ตอน แต่ละตอนก็จะสำรวจสภาพภูมิประเทศจนจบในตอนนั้น เช่น ตอนป่าดิบชื้น, ตอนทุ่งหญ้าสะวันน่า เป็นต้น ซึ่งตัวสารคดีก็จะพาเราไปดูเหล่าสรรพสัตว์ที่ใช้ชีวิตอยู่ในแถบนั้นด้วย ดูได้สนุก ภาพสวยแบบเพลินๆ

The Tinder Swindler

The Tinder Swindler นั้นถือเป็นหนังสารคดีที่สร้างจากเรื่องจริงและได้นำเสนอออกมาได้อย่างน่าสนใจเลยทีเดียว การดำเนินเรื่องนั้นได้มีผู้เสียหายตัวจริงเสียงจริงมาเป็นคนเล่าถึงลำดับเหตุการณ์ทั้งหมด ตั้งแต่แรกเริ่มจนถึงตอนนี้รู้ตัวว่าโดนหลอก รวมถึงแผนการแก้แค้นทั้งหมด เอาเป็นว่าสารคดีเรื่องนี้นอกจากจะรับชมเพื่อความสนุกสนานแล้วนั้น เรามองว่ามันยังสามารถใช้เป็นเครื่องเตือนใจให้เราใช้ชีวิตอย่างรอบคอบนั้นเองครับ

Seaspiracy

สารคดีชุดนี้เกิดขึ้นมาได้จากฝีมือของผู้สร้างที่รักในธรรมชาติอย่าง Ali Tabrizi ล้วน ๆ โดยตัวเองเขานั้นทั้งรักและหลงใหลในสิ่งมีชีวิตในมหาสมุทรและท้อทะเลมาตั้งแต่ยังเด็ก พอเริ่มโตขึ้นเขาจึงได้เริ่มออกเดินทางเพื่อสำรวจท้องทะเลที่เขารัก แต่แล้วก็ได้พบว่ามนุษย์กลับเป็นตัวการสำคัญในการทำร้ายสัตว์น้ำและท้องทะเลที่แสนสวยงาม สารคดีเรื่องนี้ถือเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาและชวนให้เราตระหนักถึงอันตรายต่าง ๆ ที่มนุษย์เราได้สร้างขึ้นในท้องทะเลอันเปราะบางได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ ตั้งแต่การทิ้งพลาสติกลงในทะเลและอุปกรณ์ตกปลาที่สร้างมลพิษให้กับทะเล ไปจนถึงความเสียหายที่เกิดจากการลากอวน และการทำประมงที่ผิดกฎหมาย อยากจะบอกว่าหลังจากที่คุณได้ดูสารคดีเรื่องนี้จบแล้วก็เชื่อเลยว่ามุมมองของคุณที่มีต่อสัตว์น้ำและสิ่งแวดล้อมในท้องทะเลนั้นจะถูกเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับข้อมูลเกี่ยวกับ “แนะนำ 4  รายการซีรี่ส์แนว Documentary ที่น่าสนใจ” ที่พวกเราได้นำมาฝากทุกๆ ท่านกันในบทความข้างต้นนี้ คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์สำหรับทุกๆ ท่านกันนะครับ